วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุนลูกค้าทั้งหลาย...กรุณา..อย่าทำเด็ดขาด

คุนลูกค้าทั้งหลาย...กรุณา..อย่าทำเด็ดขาด...!เพราะท่านจะไม่มีวันเจริญในชีวิตจากการสาปแช่งของคนอื่น และท่านจะต้องรับกรรมของท่านอย่างถึงที่สุด...ใครเจอลูกค้าแบบนี้โพสต์ชื่อมาเลยค่ะ...จะได้ไม่มีใครร่วมงานกับคนๆนั้นต่อไป...เพื่อเปงการปกป้องกลุ่มนักออกแบบที่ดีด้วยกัน...เราต้องสู้หน่อย เพื่อศักดิ์ศรีและวิถีชีวิต...เราใช้มันสมองหากินแลกกับการที่ท่านได้ที่อยู่อาศัยที่ดี และมีชีวิตที่ดี เราแลกเปลี่ยนจินตนาการของเราอย่างยุติธรรมที่สุดแล้ว...ขอร้องจิงๆ..อย่าทำแบบนี้


วิธีโกงค่าแบบสถาปนิก (เรียกมาทำงานฟรี) ทำได้กี่วิธี ?
ออก จะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่จะบอกว่า ไม่มีสถาปนิกคนไหนในประเทศไทยที่ไม่เคยโดนโกง ค่าบริการ (ภาษาแสลง เขาเรียกว่า "โดนชักดาบค่าแบบ") หากท่านเป็นคนหนึ่ง ที่อยากจะใช้งานสถาปนิกฟรี ๆ ขอแนะนำดังต่อไปนี้ :
1. โทรศัพท์นัดให้สถาปนิกมาหาท่าน แล้วให้เขาออกความคิดเห็น ให้การบ้านเขากลับไปทำทันที อย่ารั้งรอ (อย่าไปหาเขา ที่สำนักงาน เพราะเขาจะคิดว่า ท่านกระจอก)
2. อย่ารอให้เขาถามเรื่องค่าออกแบบ แต่ท่านต้องรีบถามก่อนว่า ค่าแบบเขาคิดอย่างไร แต่อย่าให้คำตอบ อ้างว่าต้องไปปรึกษาคณะกรรมการก่อน (แล้วทำเสียงว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหา) หากเป็นบ้านพักอาศัย ก็บอกว่าจะไปบอกภรรยา (หรือสามี หรือคุณพ่อคุณแม่) ก่อน
3. หากเป็นโครงการใหญ่ และสถาปนิกที่จะหลอกก็ใหญ่ด้วย ก็บอกเขาว่า เคยให้สถาปนิกจับงานมาแล้ว มีปัญหา… หากสถาปนิกที่ท่านจะหลอก เป็นสถาปนิกเล็ก ก็บอกว่าเคยให้สถาปนิกใหญ่มาแล้ว แต่รำคาญ เพราะไม่ค่อยมีเวลาให้ แล้วฝีมือก็ไม่ดีกว่าตรงไหนเลย
4. เพื่อให้ดูเหมือนจริง ในการติดต่อกับสถาปนิกต้องขอต่อรองค่าออกแบบบ้างนิดหน่อย (ห้ามต่อรองมาก เดี๋ยวเขาจะหนีไป)
5. ห้ามเซ็นชื่อหรือลงนามใด ๆ ทั้งสิ้น (แจกนามบัตรได้)
6. พยายามเอ่ยชื่อคนโน้นคนนี้ในวงการก่อสร้าง (อย่าขี้คุยมากเดี๋ยวเขาจับได้)
7. ถ้าแบบเขาเป็นที่พอใจเมื่อไร ก็พยายามบ่ายเบี่ยงเลิกรา โดยวิธีการต่อค่าแบบ หรือบอกติดปัญหา ในบริษัท- ปัญหาทางบ้าน หรือบอกว่าไม่ชอบแบบ ฯลฯ แล้วเอาแบบความคิดนั้น ไปจ้างคนอื่นเขียน เป็นแบบก่อสร้าง ในราคาถูก ๆ
8. หากต้องการแบบนั้นไป เพื่อวางโครงการกู้เงินกับธนาคาร ถ้าเขาทวงค่าแบบ ก็บอกว่า รอธนาคาร อนุมัติอยู่… เขาจะอายและไม่กล้าทวงไปเอง
9. ต้องพยายามจดจำแบบของเขาให้ได้ พยายามศึกษาและทำความเข้าใจ และพร้อมที่จะโต้ตอบ พูดคุย เรื่องแบบได้ตลอดเวลา
10. สถาปนิกมักชอบแสดงความหรูหรารสนิยมสูง พยายามเอาใจเขา เรื่อนี้ เพื่อจะได้หลอกใช้ไว้นาน ๆ
11. ห้ามพูดหรือไถ่ถามถึงเรื่องทีมงานวิศวกร ไม่เช่นนั้นท่านอาจจะเพิ่มศัตรู และความปวดหัวได้ (สัญชาตญาน ของวิศวกร กับสถาปนิกไม่เหมือนกัน)
12. หากไม่จำเป็นอย่าพยายามให้เขาเขียนแบบจริง แต่สนับสนุนให้เขาเขียนแบบร่างให้ เหมือนแบบจริง       ดีกว่า เพราะเมื่อไรที่เขาเขียนแบบจริง เขาจะต้องเก็บเงินให้ได้ลูกเดียว และอาจเกิดปัญหาบ้าเลือด ฟ้องร้องคุณ ให้ปวดสมองได้
หากคุณทำได้ครบ 12 ข้อข้างต้น คุณจะต้องทำได้อีก 100 ทีเดียว…ขอให้คุณ

ที่มา...ดูของจริงที่ http://www.smilehomes.com/w_design1.htm#7

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2553 เวลา 17:25

    โกงกันซึ้งๆหน้า ครับ

    โดย DIET » จันทร์ 10 ส.ค. 2009 12:51 pm
    กว่าจะได้มาเล่าให้ชาวสมุยฟัง บอกกับคุณเลขาฯไว้ตั้งนานว่าจะมาเล่าเรื่อง ฮาๆให้ฟัง วันนี้ได้โอกาส เฮ้อออออออ..

    เมื่อไม่นานมานี้ ได้รับงานมา 1 ตัวเป็นProject ขนาดพอควร จะเล่าเป็นขั้นๆไปนะครับ

    นัดเจอลูกค้าครั้งแรก รับ Project. โรงงานผลิตน้ำดื่มที่จังหวัดแห่งหนึ่ง ใกล้ๆนครสวรรค์ อธิบายงาน และราคาค่าตัวผู้ออกแบบทั้งหมดอย่างละเอียด....

    เค้าบอกว่า >>>>>"ได้ๆ น้องทำเลย พี่เข้าใจ...."

    สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ design รูปร่างหน้าตาอาคารและอาคารพักอาศัย(บ้าน 2ชั้นครึ่ง) บนเนื้อที่ 1,200กว่า sq.m (งบประมาณ 10,000,000 +- แล้วไม่เกิน11ล้าน) ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย และให้ออกมาดูแล้วจัดจ้าน....(ผมก็เบิกค่างานออกมา 5% แรก 15,000 กว่าๆ มาก่อน).....

    และได้เอาแบบที่เคยให้ทางสำนักงานเขตออกแบบมาให้ดู และไม่ชอบใจ เพราะอย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า แบบของเขตหรือรัฐก็จะเป็นรูปทรงแบบเดิมๆเหลี่ยมๆ ตันๆ และเต็มๆ(ผมไม่ได้ว่าเค้านะ ก็เข้าใจ ทางรัฐเค้าคงงานเยอะมั้ง..หรือยังไง?)......

    วันนั้นผมรู้สึกได้งานใหญ่และเงินงามพอควร จึงรีบกลับมาที่ officeและรีบทำและหาข้อมูล พร้อมศึกษาเรื่องฮวงจุ้ยแบบเป็นจริงเป็นจัง

    1 สัปดาห์ผ่านไป นัดเจออีกรอบ เค้าดูแบบและพาผมไปพบกัน ซินแสท่านหนึ่งย่านลาดพร้าว (ราคา/ชม. 40,000บาท/ชม.) วันนั้นนั่งเถียง นั้งถกกับซินแส ไปประมาณ 3 ชม.กว่า ก็ได้คำตอบและความรู้ใหม่ๆ ของฮวงจุ้ย สรุป....วันนั้นแบบ field เกือบหมด.....

    ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ ส่งอีกรอบ แก้ตามที่บอกหมด พร้อม 3D คร้าวๆ และไปหาซินแสที่เดิม อีก ประมาณ 4ชม.คุยเสร็จเรียบร้อย...

    กลับมาแก้อีก 1 สัปดาห์ พร้อมตีราคางานทั้งหมด ส่งใบเสนอราคา และสัญญา

    พอคุณลูกค้าเห็นราคา ยืนนิ่งๆสักพัก ทำหน้าเครียดๆและ พูดขึ้นมาว่า "พี่เป็นคนต่างจังหวัด เคยให้ทางเขตทำ ราคาค่าออกแบบ และยื่นทั้งหมด 8,000บาทเอง ทำไมค่าตัวน้องแพงจัง พี่ไม่ไหวหรอก300,000กว่าเนี๊ย "...(คิดในใจเอาแล้วสิ ห่านี้เล่นกูแล้วไง)

    ผมเลยรีบเถียงกับทันที>>>> "พี่จะบ้าหรอ!!! ถ้างั้นทำไมพี่ไม่เอาแบบให้เขตทำละจะได้ไม่ต้องเสียอะไรมากมาย เอาแบบที่เค้าcopyไป copyมาเอาไปสร้างดิ จะได้ไม่ต้องคิดอะไรมาก ทีค่าตัวซินแส 6ชม.กว่า 200,000 กว่า !!!ไม่คิดว่าแพงบ้างละ....

    ผมถาม >>>> ถ้างั้นคุณจะเอาไง!!!....

    ลูกค้า >>> " ใจเย็นๆ พี่ก็ไม่คิดว่าค่าออกแบบมันจะแพงขนาดนี้ งั้นพี่ให้ค่าเสียเวลา 10,000นึงแล้วกัน"

    ผมเลยบอกกลับ>>>> "พี่ครับตอนแรกผมได้อธิบายไปหมดแล้วนะ พี่ไม่เข้าใจอะไรก็ถามสิ ไม่ใช่ตอบว่า ได้ๆ อย่างเดียว อย่างนี้มันโกงกันชัดๆนี่หว่า"

    ผมยืนคิดสักพัก(วัดดวง) "ถ้างั้น ผมคิดค่าแบบในส่วนที่ผมเสียเวลาทำไปแล้วกัน 50,000 ถ้าไม่ให้ก็ไปเจอกันในศาลแล้วกัน"(จริงๆแล้วมันก็ฟ้องอะไรไม่ได้หรอก เรามันFreelanceนิ)

    ลูกค้าเงียบ ไปพักใหญ่>>>แล้วก็มีการต่อรองขึ้น "30,000แล้วกัน พี่ให้น้องได้แค่นี้ พี่เอาแบบไปพี่ก็ทำอะไรไม่ได้"

    ผมก็เลยบอกว่า>>>> "ok งั้นพี่ไปโอนกันผมเลยแล้วกัน จะได้จบๆกันไป" (รำคานแล้ว ดีกว่าไม่ได้อะไร)

    โอนเสร็จ เรียบร้อยผมเลยบอกว่า "ถ้างั้นพี่ก็ไปให้ซินแสนั้น ออกแบบเลยแล้วกัน เค้าเอาจากพี่ไปเยอะแล้วนิ"

    ขับรถกลับบ้านด้วยความโมโห.......รู้งี้กูไปเรียนเป็นซินแสดีกว่า แม่งเอ้ยยยย ชม.ละ40,000 รวยเลยนะนั้น สักพักลูกค้าโทรมาอีก "พี่โอเงินให้น้องแล้วถ้ายังไง น้องช่วยส่ง File งานน้องทั้งหมดให้พี่ด้วยแล้วกัน เพื่อพี่จะไปทำต่อ...."

    ผมเลยตอบกลับไปว่า "_วย !!!เถอะ นี่มึงยังมีหน้าจะเอาแบบอีกหรอ ไอ้สั_ !!!!" แล้วก็วางแบบโมโหดัง ตุ๊ด.....(ถ้าเป็นโทรศัพท์ บ้านคงโคลม!!! ไปแล้ว)


    ผมเลยกลับมาคิด เรื่องนี้ทางสภาสถาปนิก แก้ไม่ได้สักที เรื่องราคาค่าตัว และการออกแบบของเขต ผมรู้มาว่าทางสภาสู้เรื่องนี้หลายรอบแล้ว แต่สู้กับคนทางรัฐไม่ได้

    เลยอยากเอามาเล่าให้ชาวสมุยด้วยกันได้ฟัง จะฮาหรือจะด่า ก็ตามสบาย เพราะผมด่าไอ้ลูกค้าไปเต็มปากแล้ว.......

    แล้วก็กลับมาคิดบวกว่าเป็นงาน ขอบคุณพระเจ้าบ้าง อะไรบ้าง เพื่อให้รู้สึกดีขึ้น.....ok แล้วแหละ สรุปผมคิดบวกกับตัวเองได้คำเดียว "ชั่งแม่ง กูไม่ตายก็หาใหม่ได้ว่ะ"

    ........ป้าดดดดดดดดดดดด......พิมพ์มาซะเยอะเลย ลองอ่านดูแล้วกันครับ

    .......................................................จบ ผมมาเล่าให้ฮาแล้วนะ คุณเลขาฯ.......โทษทีนะ ช้าไปหน่อย .......
    ที่มา http://www.samuisketchup.org/forum2009/viewtopic.php?f=5&t=3875

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Portfolio :

Architecture Design.


Interior Design.


Renovate Design


Architecture Dafting.


Interior Drafting.


Renovate Drafting.


pinterest-site-verification=eb477a7923450953ad8fabd8b0911358