วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หันหน้าบ้านทางทิศไหนดี

หันหน้าบ้านทางทิศไหนดี ?

อีกหนึ่งปัจจัยเสริมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงนัก กรณีที่คนจีนนิยมสร้างบ้านหันทางทิศใต้ เนื่องจากเมืองจีนในช่วงฤดูหนาว จะมีอุณหภูมิหนาวมาก อุณหภูมิต่ำในเกณฑ์ติดลบ ช่วงฤดูหนาวจะอยู่ในช่วงปลายปี พฤศจิกายน – มกราคม เป็นช่วงเดียวกับลมเปลี่ยนทิศทาง เป็นลมทิศเหนือ หากบ้านหันหน้าทางทิศเหนือ ความหนาวที่มีมากอยู่เดิมแล้วจะหนาวกว่าปกติ การหันบ้านทางทิศใต้ จึงช่วยเพิ่มอุณหภูมิที่เกิดจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี เพราะแสงแดดในฤดูหนาวจะส่องทางทิศใต้มากเป็นพิเศษ

   จากฮวงจุ้ยจีนซึ่งเหมาะกับภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ วิถีชีวิตของคนจีนเท่านั้น หลักฮวงจุ้ยที่ถูกต้องจะต้องประยุกต์ให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ไม่สามารถนำทฤษฎีตายตัวมาใช้ได้ แต่ให้นำหลักการณ์มาใช้แทนครับ สำหรับคนไทยเรานั้น นิยมหันหน้าบ้านทางทิศเหนือ และทิศตะวันออก นั่นเป็นเพราะคนไทยสมัยก่อนมุ่งเน้นการออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัย บ้านเย็นสบายตลอดทั้งปี การหันหน้าบ้านทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออก ช่วยทำให้บ้านเย็นอยู่สบาย เพราะแสงแดดยามเช้าจะเป็นแดดที่ไม่แรงนัก แดดจะแรงในช่วงบ่าย โดยช่วงบ่ายแดดจะส่องทางทิศตะวันตกและทิศใต้ การหันบ้านทางทิศใต้หรือทิศตะวันตกในภูมิอากาศของไทย สามารถทำได้แต่จำเป็นต้องแก้ฮวงจุ้ยเพิ่มเติม เพราะจะทำให้บ้านได้รับความร้อนมากกว่าทิศเหนือและทิศตะวันออก รวมทั้งฤดูหนาวของไทย ไม่ได้หนาวมากดั่งเช่นประเทศจีน ทำให้การหันบ้านทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก ได้รับทั้งร่มเงาจากตัวบ้าน รับลมเย็นในช่วงหน้าหนาว ช่วยให้การอยู่อาศัยสบาย ประหยัดพลังงานได้ดีครับ และหากมองในเรื่องอาชีพ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้นิยมค้าขาย แต่นิยมทำงานบริษัท รับราชการ วิถีชีวิตที่แตกต่างกัน ฮวงจุ้ยต้องแตกต่างกัน

ทั้งนี้แน่นอนว่าคงเป็นไปไม่ได้เลย หากจะให้บ้านทั้งประเทศ หันไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับบางบ้านอาจจำเป็นต้องหันทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้ ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะครับ ฮวงจุ้ยสามารถปรับแก้ได้ทุกกรณี หากบ้านหันทางทิศใต้หรือทิศตะวันตก ควรปลูกต้นไม้มาบดบังแสง ต่อเติมระแนงบังแดด รวมถึงผนังบ้านฝั่งดังกล่าว อาจติดตั้งฉนวนกันความร้อน บางบ้านนิยมก่ออิฐสองชั้นเพื่อป้องกันความร้อนจากแสงแดดเข้าสู่ตัวบ้าน ก็สามารถช่วยลดความร้อนได้เช่นกัน ที่สำคัญ ควรให้บ้านมีจุดระบายอากาศ โดยเฉพาะทางทิศใต้และทิศเหนือ ให้มีช่องระบายอากาศอย่างพอเหมาะ อีกหนึ่งแนวทางที่ได้ผลดี ในทิศดังกล่าวอาจออกแบบไว้ให้เป็นระเบียงที่มีหลังคา ช่วงของระเบียงบ้านจะบดบังแสงเข้าสู่ตัวบ้าน พร้อมทั้งระบายความร้อนด้วยช่องว่างของระเบียงไปในตัว เพียงเท่านี้บ้านก็อยู่สบายครับ

เคล็ดไม่ลับ : หากต้องการให้การอยู่อาศัยเย็นสบาย ไม่ว่าบ้านจะหันไปทางทิศไหน การวางผังภายในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ ทิศตะวันตก ทิศใต้ เป็นทิศที่แสงแดดเข้าถึง เหมาะกับห้องน้ำ ห้องครัว ห้องซักล้าง โซนตากผ้า แสงแดดช่วยป้องกันการอับชื้นได้เป็นอย่างดี หากเป็นห้องน้ำที่แยกโซนเปียกแห้ง โซนเปียกควรจัดไว้ติดผนัง จะส่งผลให้แห้งไวครับ ส่วนทิศตะวันออกและทิศเหนือ เหมาะกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงานหรือสนามนั่งเล่นในยามเย็นเพราะหลังจากช่วงบ่ายทิศดังกล่าวจะไม่มีแสงแดด ทำให้ความร้อนไม่สะสมภายในห้อง เมื่อถึงยามค่ำคืนเข้าห้องมาแล้วก็จะรู้สึกเย็นสบายครับ หรือหากเป็นสนามหญ้านอกบ้าน ก็สามารถใช้ประโยชน์ นั่งเล่นชิลๆได้อย่างเต็มที่ ทำให้การอยู่ในบ้าน เติมเต็มความสุขมากยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นการปรับแก้ฮวงจุ้ยนั่นเองครับ ท่านใดมีข้อสงสัย สามารถสอบถามกันมาได้ บ้านไอเดีย หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ผู้อ่าน มองเรื่องฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของเหตุและผล ที่สามารถพิสูจน์ได้จริงทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เป็นเพียงความเชื่ออีกต่อไป

บทความโดย © : banidea.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Portfolio :

Architecture Design.


Interior Design.


Renovate Design


Architecture Dafting.


Interior Drafting.


Renovate Drafting.


pinterest-site-verification=eb477a7923450953ad8fabd8b0911358